Để đạt điểm cao thi tuyển sinh lớp 10

Muốn trúng tuyển vào lớp 10 tại TP.HCM đúng với mong muốn, học sinh cần chuẩn bị kiến thức thật vững chắc và bám sát cấu trúc đề thi các môn.

6 nội dung kiến thức môn toán
Giáo viên Nguyễn Thanh Tịnh, Trường THCS Nguyễn Du (Q.1), cho biết từ cấu trúc đề thi, có 6 nội dung kiến thức học sinh (HS) cần phải lưu ý: Về phương trình và hệ phương trình có từ 2 đến 3 bài nhỏ. Mọi năm Sở cho phương trình chính tắc, HS áp dụng công thức để giải, nay Sở sẽ không cho như vậy mà đòi hỏi phải chuyển về dạng chuẩn tắc để giải. HS nào kỹ năng biến đổi kém thì sẽ sai ngay từ đầu và sai do lâu nay HS quen sử dụng máy tính, không hiểu nguyên tắc, giờ cần quy đồng, khử mẫu...
Nội dung thứ 2 về định lý Vi-et quen thuộc với HS, kiểm tra kiến thức đã học ở trường.
Vấn đề thứ 3 là biểu thức chứa căn bậc 2. Toàn bộ kiến thức này nằm trong chương trình lớp 9 và kỹ thuật biến đổi nằm ở lớp 8 tức là kết hợp cả lớp 8 và lớp 9.
Vấn đề thứ 4 là đồ thị và hàm số. Thường có 3 câu, vẽ đồ thị, tìm tọa độ, viết phương trình. Đây là bài toán quen thuộc trong sách giáo khoa (SGK) lớp 9.
Thứ 5 là bài toán thực tế. Do năm trước là năm đầu tiên có dạng bài này nên Sở có giới hạn bài toán về lãi suất tiết kiệm. Năm nay Sở không giới hạn, ngay giáo viên cũng mông lung, có thể nói tính vận tốc quãng đường, tiền điện, tiền nước, giá cước taxi, phân loại trái cây, phân loại tiền... cũng là bài toán thực tế. Loại bài này tổng hợp từ tiểu học đến THCS; ở lớp 5 gọi là bài toán giả thiết tạm. Tuy nhiên dạng bài này chủ yếu sử dụng kiến thức về phương trình bậc 2 để giải nên HS chú ý kiến thức này.
Bài toán hình học là nội dung thứ 6 HS cần lưu ý. Đó là dạng bài về quan hệ giữa đường tròn và đường thẳng, 2 đường tròn với nhau.
Ngay từ bây giờ HS cần rèn các dạng toán như biến đổi biểu thức chứa căn bậc 2, đồ thị hàm số... và xoay quanh 6 nội dung kiến thức nêu trên. Đặc biệt lưu ý bài phương trình và hệ phương trình có thể khó hơn mọi năm. Thí sinh có học lực khá trở lên thì thực hiện ngay được bước biến đổi với chuyển vế đổi dấu, quy đồng, còn học lực yếu sẽ gặp khó khăn.
Nắm kiến thức căn bản và biết vận dụng môn ngữ văn
Giáo viên Nguyễn Thị Hiền, Tổ trưởng tổ ngữ văn Trường THCS Nguyễn Du (Q.1), cho hay vài năm trở lại đây Sở ra đề theo hướng mở với định hướng phát triển năng lực của HS. Cách ra đề như vậy hạn chế học vẹt nên để ôn thi lớp 10 hiệu quả, trước hết HS phải học, hiểu, nắm được kiến thức căn bản và biết vận dụng. Đặc biệt đối với phần đọc hiểu văn bản, đa số nội dung đề hướng đến đều ngoài phạm vi SGK, vì vậy phải có kiến thức đọc hiểu chung và đặc biệt kiến thức tiếng Việt để ứng dụng, làm bài tập chứ không phải thuần túy là lý thuyết.
Phần nghị luận xã hội với nội dung mở, liên quan đến các vấn đề của cuộc sống, vì vậy ngoài kiến thức, kỹ năng viết thì cần có vốn kiến thức về cuộc sống, xã hội. Cập nhật thông tin qua các phương tiện truyền thông, trên mạng để nắm được thông tin nóng, từ đó bày tỏ, trình bày quan điểm cá nhân.
Hỗ trợ tực tuyến

Hotline

0967.407.488

Tư vấn tuyển sinh 01

0912.353.390

Tư vấn tuyển sinh 02

0967.407.488

Liên kết
Bản đồ
Thống kê truy cập
nothing